Uống trà là một trong những nét đẹp văn hóa của người Anh. Từ sáng sớm đến đêm khuya, ấm đun nước pha trà được các bà nội trợ lẫn quý cô Anh quốc bật không ngừng nghỉ, biến Anh trở thành một trong những quốc gia tiêu thụ trà nhiều nhất thế giới, bên cạnh Thổ Nhĩ Kỳ, Ireland và Trung Quốc. Điều gì đứng đằng sau niềm đam mê mãnh liệt dành cho trà của người Anh? Câu trả lời sẽ được hé lộ trong bài viết thú vị của World Finest Foods.
1. Trà trong lịch sử nước Anh
Trà được giới thiệu lần đầu tại Anh vào đầu thế kỷ 17 bởi công ty Đông Ấn (East India Company) và được dâng lên Hoàng đế Charles II như một thức uống quý giá từ Châu Á. Hoàng hậu Catherine of Braganza – người vợ yêu dấu của vua Charles II được xem là người đầu tiên tạo ra xu hướng uống trà trong giới quý tộc Anh, sau đó mới lan dần sang tầng lớp người lao động Anh quốc. Nguyên nhân của sự “chậm trễ” này là ở thời điểm mới được truyền bá tại Anh, trà bị Hoàng gia Anh đánh thuế rất cao, đến mức trà nghiễm nhiên được coi là sản phẩm dành riêng cho giới quý tộc và thượng lưu tại Anh; được cất giữ trong những chiếc hộp gỗ có chìa khóa được cất giữ bởi nữ chủ nhân của ngôi nhà. Khi thuế được giảm trừ, người dân có thể thể tự do uống trà, biến trà trở thành thức uống phổ biến hơn cả các loại đồ uống thông thường như cà phê, sô cô la và rượu.
Uống trà là nét đẹp văn hóa của xứ sở sương mù
Cho dù các thức uống thông thường đã phát triển hương vị trong khi người Anh vẫn trung thành với việc uống trà với sữa, đường, chanh thậm chí chỉ uống “chay”, có một điều không thể phủ nhận là tình yêu bất biến của người Anh với trà Anh. Theo Hiệp hội Trà và Pha chế trà Anh Quốc (UK Tea & Infusions Association), người Anh tiêu thụ hơn 36 tỷ tách trà một năm, tương đương với 10 triệu tách mỗi ngày với bất kể đàn ông, phụ nữ hay trẻ em. Con số này thậm chí còn đáng kinh ngạc hơn đối với những người đam mê trà Anh quốc thực thụ. Trà đã trở nêntrà quen thuộc quen thuộc và là phần không thể thiếu trong lối sống của người Anh, từ những giờ tea-break nhẹ nhàng đến việc các quý cô tổ chức bữa tiệc Trà chiều (Afternoon Tea) cầu kỳ trong sân vườn hay việc các quý ông trong các bộ veston cắt may cầu kỳ thưởng thức những bữa tiệc trà tại các khách sạn và nhà hàng sang trọng bậc nhất London.
2. Tại sao người Anh lại yêu trà đến thế?
2.1. Hương vị tuyệt vời
Tại sao người Anh lại thích uống trà đến thế? Câu trả lời đương nhiên có liên quan đến hương vị tuyệt vời của trà. Hương vị này tới từ cây trà Camellia Sinesis được trồng trải rộng trên các ruộng bậc thang ở khắp các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới ở các vùng trông trà nổi tiếng trên thế giới và chịu ảnh hưởng mật thiết với cách cây được trồng, chế biến và ủ. Kết quả đã tạo ra các dòng trà đa dạng từ trà xanh, trà đen, trà trắng… với hương vị đa dạng và cách phương pháp pha chế khác nhau.
2.2. Lợi ích sức khỏe vượt trội
Trà Anh đem lại nhiều lợi ích sức khỏe đáng ghi nhận
Với lượng trà lớn được tiêu thụ hàng ngày, hàng năm, ngày càng có nhiều người quan tâm đến việc liệu thói quen uống trà có mang lại lợi ích sức khỏe nào cho người sử dụng không. Hàng loạt nghiên cứu khoa học đã được thực hiện để chỉ ra một số tác dụng tiêu biểu. Đầu tiên là việc các phân tử được tìm thấy trong trà có thể bảo vệ các tế bào trong thức ăn ăn khỏi một số loại vi khuẩn gây hại. Thứ 2, trà được ghi nhận là thức uống giúp tinh thần trở nên tỉnh táo, theo một cách khác hẳn cà phê. Điều này đến từ hàm lượng caffeine có trong trà. Hàm lượng này ở mức chỉ bằng một nửa so với hàm lượng caffeine có trong một tách cà phê, mấu chốt nằm ở một loại amino acid có tên là theanine xuất hiện trong trà. Nghiên cứu trên nhiều người dùng trà cho thấy họ duy trì trạng thái tỉnh táo vừa phải đồng thời có khả năng xử lý công việc tốt hơn người chỉ dùng caffeine (ví dụ như chỉ uống cà phê) nhờ sự kết hợp giữa caffeine và theanine trong trà. Ngoài ra, trà còn được chứng minh mang lại nhiều tác động tích cực cho chức năng gan, thận, tim mạch…sau thời gian dài sử dụng.
2.3. Trà phù hợp với mọi dịp và là cách thể hiện cảm xúc tuyệt vời
Trà hiện diện trong mọi khía cạnh đời sống của người Anh, đến mức nhiều người Anh tin tưởng rằng không có công việc và nhiệm vụ nào, từ nghiên cứu khoa học đến nhập dữ liệu có thể hoàn thành nếu thiếu đi một tách trà ngon. Một số thậm chí còn đo thời gian hoàn thành một công việc bằng số lượng tách trà cần tiêu thụ (ví dụ sơn một bức tường có thể cần 3 cốc trà, trong khi nghiên cứu nội dung của một đề mục trong một dự án có thể mất đến 5 cốc trà). Uống trà được coi là cách tốt nhất và dễ dàng nhất để bình ổn tâm trí khi căng thẳng từ công việc gia tăng.
Uống trà là hình thức giao lưu, gắn kết hiệu quả các mối quan hệ
Câu hỏi được đặt ra ở đây là, liệu trà có chỉ đơn giản là thức uống phục vụ mục đích giải khát và là liệu pháp hỗ trợ trong công việc? Câu trả lời còn hơn thế nữa. Một cốc trà ngon được pha chế bằng tất cả sự chỉn chu và lòng nhiệt thành còn là dấu hiệu của sự thân thiện và hiếu khách khi bạn ghé thăm nhà ai đó, là một cử chỉ bày tỏ lòng chia sẻ khi ai đó đang buồn bã và là thức uống ăn mừng khi một ly rượu được xem như không phù hợp. Trong các gia đình Anh, người ta đưa cho nhau một cốc trà như cách phá vỡ sự im lặng sau một cuộc cãi vã, với việc đưa và nhận cốc trà đồng nghĩa với việc chấm dứt cuộc tranh cãi.
Nói cách khác, người Anh uống trà và đưa trà cho người khác như một cách để thể hiện cảm xúc. Vì vậy, đừng ngạc nhiên nếu phản ứng đầu tiên của một người Anh khi biết bạn đang khó chịu là đề nghị pha cho bạn một tách trà – đó là biểu hiện khác của việc họ muốn giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn.
2.4. Uống trà – Thước đo nhận thức và tầng lớp xã hội ở Anh
Sở thích uống trà và cách uống trà của bạn có nói lên điều gì về con người bạn không? Theo những gì Kate Fox – Nhà nhân chủng học người Anh viết trong cuốn sách Watching the English của mình, những bí mật về tính cách, nghề nghiệp…của người Anh sẽ được tiết lộ, chỉ qua cách họ thưởng thức cốc trà Anh của mình. Theo đó, những cốc trà đen Anh quốc đậm đà nhất thường là thức uống yêu thích của tầng lớp lao động. Trà sẽ được pha loãng hơn khi người uống tăng dần vị trí trong nấc thang xã hội, đặc biệt là qua cách thêm sữa và chất tạo ngọt vào trà.
Kate Fox viết: “Cho đường vào trà được xem như cử chỉ của những người thuộc tầng lớp thấp, nhiều hơn một thìa đường là tầng lớp trung bình thấp; nếu nhiều hơn hai thìa chắc chắn là bạn thuộc tầng lớp lao động”. Những quy tắc khác có liên quan đến thời điểm và cách sữa được thêm vào tách trà. Theo thời gian, những quy tắc này có thể không đúng và thực sự chuẩn xác để kết luận sớm về tính cách, công việc cũng như xuất thân của một người, nguyên nhân bởi việc uống trà là sở thích cá nhân, và bạn có thể thưởng thức tách trà Anh của mình theo bất cứ cách nào bạn muốn mà không bị đánh giá, phán xét.
3. Mua trà Anh quốc ở đâu? Địa chỉ mua trà Anh quốc uy tín
Whittard Of Chelsea là thương hiệu trà Anh được tín nhiệm toàn cầu
Với tâm huyết và nỗ lực đưa những thương hiệu ẩm thực cao cấp nhất đến tay người tiêu dùng Việt Nam, xuất phát từ mong muốn đem đến những trải nghiệm thưởng trà Anh quốc ưng ý nhất, World Finest Foods tự hào là địa chỉ tin cậy cho những tín đồ đam mê trà Anh quốc tìm đến để bổ sung thông tin bổ ích về các sản phẩm trà Anh chất lượng cao đồng thời sở hữu những sản phẩm trà Anh uy tín, chất lượng nhất.
Liên hệ: World Finest Foods
Địa chỉ: 78 Vũ Phạm Hàm, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội
Website: https://worldfinestfoods.vn/